Xuất khẩu nông lâm thủy sản quý 1/2024: Cà phê lập kỷ lục, gạo và rau quả tiếp tục tăng mạnh
(ngày cập nhật 02/04/2024)
 
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I năm 2024 đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, toàn ngành nông nghiệp xuất siêu 3,36 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng tới 96,5% so với cùng kỳ năm 2023.
 

Tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 4,85 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 3/2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8%. Trong đó, tất cả các nhóm hàng đều tăng: Nông sản 7,46 tỷ USD (tăng 31,1%); lâm sản 3,61 tỷ USD (tăng 18,8%); thủy sản 1,86 tỷ USD (tăng 1,9%); chăn nuôi 113 triệu USD (tăng 4,8%); đầu vào sản xuất 481 triệu USD (tăng 8,3%).

Về giá xuất khẩu: Một số hàng nông sản tăng: Gạo 661 USD/tấn, tăng 25%; cà phê 3.181 USD/tấn, tăng 43,5%; cao su 1.462 USD/tấn, tăng 5,1%; hạt tiêu 4.153 USD/tấn, tăng 35,6%. Ở chiều ngược lại: Một số mặt hàng giảm là: Hạt điều 5.329 USD/tấn, giảm 8,6%; chè 1.616 USD/tấn, giảm 2,2%; phân bón 412 USD/tấn, giảm 9,1%.

Về thị trường: Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường đều tăng. Trong đó xuất khẩu sang Châu Á 6,27 tỷ USD (tăng 16,6%); Châu Mỹ 2,96 tỷ USD (tăng 27,2%); Châu Âu 1,85 tỷ USD (tăng 34,8%); Châu Đại Dương 188 triệu USD (tăng 22,9%) và Châu Phi 192 triệu USD (tăng 21,6%). Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất; giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20,2%, tăng 18,3%; Hoa Kỳ chiếm 19,9%, tăng 28,3% và Nhật Bản chiếm 7%, tăng 4,6%.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê, gạo, rau quả tăng ấn tượng

Cà phê đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị tăng mạnh nhất. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 599 nghìn tấn cà phê, thu về 1,9 tỷ USD; tăng 8,3% về lượng và tăng 54,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục lịch sử khi gần cán mốc 2 tỷ USD chỉ sau 3 tháng. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 với thị phần lần lượt là 12,4%, 10,4% và 7,2%.

Xuất khẩu gạo cũng tăng trưởng ấn tượng, với lượng 2,07 triệu tấn và kim ngạch 1,37 tỷ USD; tăng 12% về lượng và tăng 40% về giá trị so với 3 tháng đầu năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Philippin là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 45,8%, đạt 500,2 nghìn tấn và 337 triệu USD, tăng 24,4% về khối lượng và tăng 64,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Pháp (tăng 180,6 lần); thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Trung Quốc (giảm 87,5%).

Đối với ngành hàng rau qua, trong tháng 3 năm 2024 kim ngạch xuất khẩu đạt 433 triệu USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 1,23 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 61,5% thị phần, đạt 501,4 triệu USD tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất khẩu tăng ở 13 trong tổng số 15 thị trường xuất khẩu chính, với mức tăng mạnh nhất tại thị trường Đức (tăng 2,6 lần). Hà Lan và Malayxia là hai thị trường có giá trị xuất khẩu giảm, mức giảm lần lượt là 21% và 6,5%./.

Mạnh Cường
Số lần xem:133

<< Quay lại
Các tin khác
  Phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Đề án)
  Ban hành Thông tư Quy định định mức kinh tế - kỹ thuật điều tra rừng
  Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
  Đề án Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
  Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Tìm kiếm tin cũ
QUY ĐỊNH, HƯỚNG DẪN


SỰ KIỆN

LỊCH LÀM VIỆC

Lượt truy cập: 14149832